กวิตา วัฒนะชยังกูล
กวิตา วัฒนะชยังกูร เกิดที่ กรุงเทพฯ จบการศึกษาจาก RMIT University (BA, Fine Art) ประเทศออสเตรเลีย
ในปี พ.ศ. 2554 เธอเป็นที่รู้จักจากผลงานวิดีโอและศิลปะแสดงสด ที่ถ่ายทอดภาพการแสดงโดยใช้ร่างกายของตัวเธอเองประกอบกิจกรรมพิสดารเพื่อเลียนแบบเครื่องมือเครื่องใช้ในบ้านที่ผู้หญิงต้องใช้งานในชีวิตประจำวันเพื่อล้อความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร และเปิดเผยร่างกายของแรงงานสตรีที่ถูกหลงลืมในโลกของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำหน้าไปอย่างรวดเร็ว กวิตามีผลงานแสดงเดี่ยวและกลุ่มหลายครั้ง โดยเฉพาะในปี พ.ศ. 2558 เธอได้รับรางวัลเข้ารอบสุดท้ายในรางวัล Jaguar Asia Pacific Tech Art Prize และได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมนิทรรศการ Thailand Eye ที่ Saatchi Gallery ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และได้รับการคัดสรรให้ร่วมใน Alamak! Pavilion ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตา ในมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 57 ในปี พ.ศ. 2560 รวมถึงงาน Asia Triennale of Performing Arts ที่ Melbourne Arts Centre และได้ร่วมแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะ Bangkok Art Biennale 2018 ในปี พ.ศ. 2561 เป็นต้น
แนวความคิด
กวิตา วัฒนะชยังกูร เป็นที่รู้จักจากงานวิดีโอสื่อแสดงสด ที่สะกดผู้ชมด้วยการแสดงอันพิสดารของเธอในฉากการถ่ายทำสีสดใส ผลงานของกวิตามักจะเป็นการสํารวจขีดจํากัดทางร่างกายและจิตผ่านการแสดง โดยในผลงานวิดีโอการแสดงชุดใหม่ของกวิตา ที่มีชื่อว่า “Air” เธอได้สร้างผลงานชื่อ Vacuum ที่ยังเป็นการใช้ร่างกายแทนสิ่งของอย่างต่อเนื่อง ผลงานชิ้นนี้กวิตาอยู่ในบทบาทคล้ายเครื่องดูดฝุ่นเพื่อจัดการกับสภาพอากาศเสีย ภายในวิดีโอ 4 จอของเธอเป็นการแสดงเพื่อการตีความถึงปอดที่กำลังทำงานสูบอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นภายในโครงสร้างของพื้นที่เสมือนภายในบ้าน กับร่างกายที่ทำหน้าที่เป็นภาชนะ การตกแต่งภายในบ้านมีลักษณะคล้ายกับอวัยวะภายในอย่างปอดของมนุษย์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือบ้านที่สร้างขึ้นนั้นก็คือร่างกายมนุษย์นั่นเอง ผลงานของเธอจึงแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ในปัจจุบันที่เราจะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับฝุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้